วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ผู้ทรงคุณค่าแห่งวงการข้าวไทย



            เมื่อวานได้มีโอกาสไปเดินชมนิทรรศการงานเกษตรมหัศจรรย์ ครั้งที่ 3 ข้าวของพ่อวิถีพอเพียง ที่ MCC HALL ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางแค ที่พึ่งเปิดงานในวันนี้เป็นวันแรก เลยเก็บเอาความรู้ส่วนหนึ่งดูแล้วน่าสนใจมาฝากเพื่อน ๆ กัน


วลิต  เจริญสมบัติ

ประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนตำบลเจดีย์หัก  อ.เมือง  จ.ชลบุรี

เป็นผู้นำการพลิกฟื้นคืนวิถีการผลิตให้ชาวนา และเกษตรกรในชุมชน ลดละการใช้สารเคมี ป้องกันและกำจัดศัตรูพืช ซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วย และปัญหาต้นทุนการผลิต จนสามารถนำพาศูนย์ผ่านพ้นวิกฤต และประสบผลสำเร็จได้รับรางวัลศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนดีเด่นระดับประเทศ ปี 2550 รางวัลเกษตรกรดีเด่นระดับชาติ ปี 2551 เป็นแบบอย่างให้กับศูนย์ส่งเสริม และผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนดีเด่นระดับประเทศ ปี 2551


วรวิทย์  พาณิชพัฒน์

ผู้บุกเบิกตำนานพันธุ์ข้าว กข 1 ข้าวเจ้าลูกผสมพันธุ์แรกของไทยที่ปลูกได้ตลอดปี

และมีผลงานวิจัยพันธุ์ข้าวอื่น ๆ ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนรับรองของกรมการข้าว เช่น ข้าว กข 3, ข้าว กข 11 รวมทั้งคัดเลือกสายพันธุ์ข้าวคุณภาพดีออกมาหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ทรายเงิน ทรายทอง โอปอล แอปเปิล มรกต ฯลฯ ทุ่มเทให้กับการปรับปรุงพันธุ์ข้าวมาตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี จนเกิดข้าวคุณภาพดีให้กับสังคมไทย


ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอี่ยม  ทองดี

ผู้ชำนาญ “วัฒนธรรมข้าว”

จากการทุ่มเทความรู้ ความสามารถศึกษาค้นคว้าการเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตชาวนา หลังเข้าสู่ระบบทุนนิยม หลายสิบปีที่ผ่านมาได้สร้างผลงานวิจัย และงานเขียนด้านวัฒนธรรมประเพณี ที่เกี่ยวกับข้าวมาโดยตลอด ปัจจุบันแม้เกษียณอายุราชการแล้ว ก็ยังคงเดินหน้าต่อยอดงานวิจัย และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านวัฒนธรรมข้าว เพื่อเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

   เกร็ดความรู้ต่าง ๆ ที่ได้จากงานยังมีอีกมากมาย อย่าลืมติดตามกันด้วยนะ



*ขอบคุณข้อมูลจาก นิทรรศการงานเกษตรมหัศจรรย์ ครั้งที่ 3 ข้าวของพ่อวิถีพอเพียง
22-26 ก.พ. 55 MCC HALL ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางแค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น