วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สุข อนามัย


 
http://hilight.kapook.com/view/29953
สถานที่ที่เรามักจะนึกถึงเมื่อเราต้องการจะปลดทุกข์  ก็คือ  ห้องน้ำ  ห้องน้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน  ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือว่าจะเป็นผู้ชาย  ต่างก็ต้องการมีสุขอนามัยที่ดีจากการใช้ห้องน้ำ
                ในประเทศของเราได้มีการจัดประกวดห้องน้ำ  เกณฑ์ในการให้คะแนนอาจมองจากปัจจัยหลายอย่าง  อย่างเช่น  ความสวยงาม  ความสะอาด  ความสะดวกสบาย  แล้วก็บรรยากาศ  ห้องน้ำบางที่ถึงกับเอาใจคนที่มาใช้บริการโดยการติดพัดลม  หรือเครื่องปรับอากาศ  ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อมภายในบริเวณห้องน้ำ  หรือบริเวณภายนอกห้องน้ำก็ถูกจัดสรรพื้นที่ให้เกิดความร่มรื่นสวยงาม  มองแล้วรู้สึกสบายตา  ทำให้ผู้ที่เข้าใช้บริการมีความพึงพอใจ  และประทับใจ  ซึ่งฟังดูแล้วดูจะแตกต่างจากสุขอนามัยที่เราได้จากการใช้ห้องน้ำในมหาวิทยาลัย
                จากประสบการณ์ที่ได้ใช้ห้องน้ำหญิงในมหาวิทยาลัย  พบว่า  ห้องน้ำมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักศึกษา  เนื่องจากมีนักศึกษาจำนวนมากมาใช้บริการ  และยังไม่ช่วยกันดูแลรักษา  ส่งผลให้ห้องน้ำเกิดการชำรุด  เช่น  ประตูห้องน้ำล็อกไม่ได้  บางห้องขันน้ำรั่วและสายฉีดน้ำพัง  ฯลฯ  บรรยากาศในห้องน้ำไม่เป็นที่ประทับใจ  สกปรก  ส่งกลิ่นเหม็น  ส่วนห้องน้ำชาย  จากที่ได้ไปสอบถาม  พบว่า  ห้องน้ำชายก็มีปัญหาเช่นกัน  ห้องน้ำชายจะมีก้นบุหรี่  คราบสีดำตามพนัง  เนื่องจากนักศึกษาชายเข้าไปสูบบุหรี่ในห้องน้ำ  ประตูเป็นรู  ตามบานประตูมีการเขียนข้อความ  ห้องน้ำสกปรก  และมีกลิ่นเหม็น
                ปัญหาเหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยที่เราเสียค่าเทอมกันตั้ง 14,000 บาท  คนทำความสะอาดไม่มีเลยหรอ  นักศึกษาไม่มีความรับผิดชอบหรอ  โต ๆ กันแล้วน่าจะมีจิตสำนึกที่ดี  ถ้าต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนให้ดี  ไม่ต้องให้ใครมาตามล้างตามเช็ดทุกอย่างก็คงจะสะอาด  สวยงาม  ห้องน้ำที่ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นก็จะสะอาด  สุขอนามัยที่ได้จากการเข้าห้องน้ำก็จะดี  แล้วคุณหละต้องการสุขอนามัยไหม..    



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น