วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความสวยงาม "วัดพระธาตุผาแก้ว"



             ก่อนอื่นเรามารู้จักกับประวัติความเป้นมาของวัดแห่งนี้ก่อนเลยดีกว่า 

            วัดพระธาตุผาแก้ว เดิมชื่อพุทธธรรมสถานพระธาตุผาซ่อนแก้ว เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมซึ่งมีทิวทัศน์สวยงามรอบด้านมองเห็นผาซ่อนแก้วและทิว เขาสลับซับซ้อน มีศาลาปฎิบัติธรรมประดิษฐานพระพุทธรูปหยกงดงามภายในตกแต่งด้วยภาพวาดศิลปะ สวยงามแปลกตา ตั้งอยู่ ณ บริเวณเนินเขาในหมู่บ้านทางแดง ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งได้เริ่มก่อสร้างในราวปลายปี 2547 โดย คุณภาวิณี และ คุณอุไร โชติกูล ได้มีจิตศรัทธาซื้อที่ดินถวายเริ่มแรกจำนวน 25 ไร่ เพื่อก่อสร้างเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแก่พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนทั่วไป ปัจจุบันมีผู้ร่วมถวายปัจจัยซื้อที่ดินเพิ่มรวมทั้งสิ้นมีที่ดินรวม 91 ไร่
            สถานที่อันเป็นธรรมภูมิที่งดงาม ซึ่งเรียกว่าผาซ่อนแก้วนี้ มีธรรมชาติเป็นภูเขาที่สูงใหญ่ ซ้อนกันเป็นทิวเขาเรียงรายโอบรอบบริเวณศาลาปฏิบัติธรรม และบนยอดเขาสูงตระหง่านนั้น มีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขา ซึ่งมีชาวบ้านทางแดงหลายคน ได้เห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้า และลับหายเข้าไปในถ้ำบนยอดผา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา และต่างถือว่าเป็นสถานที่มงคล มีความศักดิ์สิทธิ์และเรียกตามๆ กันว่า "ผาซ่อนแก้ว" และพุทธสถานที่มาตั้งในจุดที่โอบล้อมด้วยทิวเขาดังกล่าว จึงเรียกว่า "พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว" เพื่อเป็นนิมิตมงคลแก่ชาวบ้านทางแดง และผู้มาปฏิบัติธรรมสืบไป


            วัดแห่งนี้ ถูกโอบล้อมไปด้วยทุ่งหญ้าอันเขียวขจี ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี ถึงแม้จะมีแสงแดดที่สาดลงมาในช่วงกลางวันก็ตามบรรยากาศโดยรอบของวัดพระธาตุผาแก้วนี้ มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม โดดเด่น และมีความเงียบสงบ ซึ่งเหมาะแก่การปฏิบัติธรรมกรรมฐานและนั่งวิปัสสนาเป็นอย่างมาก และนอกจากนี้จะเป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจแล้ว ที่นี่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ทั้งทางโลกและทางธรรมอีก ด้วยวัดพระธาตุผาแก้ว มีองค์เจดีย์ขนาดใหญ่ ที่สูงเด่นเป็นสง่า เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ โดยมีการออกแบบตกแต่งด้วยการเอาใจใส่ในรายละเอียดทุกขั้นทุกตอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่ององค์เจดีย์ ที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกลีบของดอกบัวที่ซ้อนกันไปมาถึง 7 ชั้น และมีสีสันที่สวยสดงดงาม ด้วยการนำเอาทั้งแก้ว แหวน เงินทอง มุก ลูกปัด ถ้วยชามเบญจรงค์ กระเบื้องหลากสี และสิ่งของมีค่าต่างๆ มาประดับจนกลายเป็นงานปะติมากรรมอันยิ่งใหญ่ ให้เราสัมผัสได้ถึงความสวยงามของลวดลายที่แฝงไปด้วยคติธรรมคำสอนของพระพุทธ ศาสนาเมื่อเดินขึ้นไปด้านบนขององค์เจดีย์ แล้วมองไปโดยรอบให้สุดลูกหูลูกตา คุณจะได้พบว่า ความสดชื่นแบบธรรมชาติเป็นอย่างไร ในมุม 360 องศา ด้านหน้าเป็นวิวของหมู่บ้านทางแดง ด้านหลังจะเป็นวิวหุบเขาใหญ่ของเขตป่าสงวนแห่งชาติ สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการเดินทามาเที่ยว ณ วัดแห่งนี้ คือ ช่วงฤดูฝน เพราะจะมีหมอกปกคลุมมาก ทำให้บรรยากาศรอบข้างสวยงามที่สุด โดยเฉพาะตรงบริเวณภูเขาน้อยใหญ่ เราจะเห็นเป็นลักษณะของน้ำตกสายหมอกไหลลงมาอย่างน่ามหัศจรรย์หากเพื่อนๆ ชาวเที่ยวเมืองไทยคนใด กำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้อยู่ละก็ ลองไปกันดูสักครั้งแล้วจะติดใจ แต่ถึงอย่างไร สถานที่แห่งนี้ ก็ไม่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวซะทีเดียว แต่เป็นวัดวาอาราม และศูนย์รวมจิตใจในการปฏิบัติธรรม เพราะฉะนั้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปนั้น จะต้องให้เกียรติและเคารพต่อสถานที่ ด้วยการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม อยู่ในอาการสำรวม ไม่ส่งเสียงดัง และควรแต่งกายอย่างสุภาพ 




                                 การเดินทางไปวัดพระธาตุผาแก้ว


         
รถยนต์ส่วนตัว
            จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางผ่านจังหวัดสระบุรี และใช้เส้นทางหมายเลข 21 สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์ื่อผ่านตัวเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์มาสักระยะ จนใกล้หลักกิโลเมตรที่ 260ให้สังเกตอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมืองทางซ้ายมือ และเลี้ยว ซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 หล่มสัก พิษณุโลกขับต่อไปยังทางหลวงหมายเลข 12 ประมาณ 30 นาที หลัก กิโลเมตรที่ 103  มีจุดสังเกตคือ อบต.แคมป์สนอยู่ทางขวามือ และธนาคารกสิกรไทย เยื้องขึ้นไปทาง ซ้ายมือ ตรงไปกลับรถ และจะเห็นป้าย พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว อยู่ปากซอยทางเข้า หมู่บ้านทางแดง ซึ่งอยู่ด้านข้าง อบต.แคมป์สน เลี้ยวซ้ายเข้าไป ตรงตลอดจนเห็นสะพานทางเข้าวัด เลี้ยวขวาข้ามสะพานและจอดรถ ณ บริเวณที่จัดไว้

รถประจำทาง

            ท่านสามารถเดินทางมาลงได้ 2 สถานี คือ สถานีหล่มสักแล้วเรียกรถต่อไปยังพิษณุโลก ลงหน้าตลาดห้วยไผ่ ปาก ทางเข้าหมู่บ้านทางแดง เดินเข้ามาประมาณ 10 นาทีจะเห็นสะพานทางเข้าวัดด้านขวามือ หรือสถานีที่ตัว เมือง เพชรบูรณ์ ในระหว่างวัน จะมีรถโดยสารบริการต่อเข้าไปยังตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ ให้ลงรถที่หน้า อบต. แคมป์สน หรือหน้าตลาดห้วยไผ หากท่านต้องการข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติม สามารถติดต่อขอข้อมูล การเดินทางโดยรถยนต์โดยสาร ที่ 2 บริษัท คือ
            1.    บริษัท เพชรทัวร์ จำกัด  
             - สถานีเพชรบูรณ์ 0-5672-2818
             - สถานีกรุงเทพฯ  0-2936-3230
            2.    บริษัท ถิ่นสยามทัวร์ จำกัด
             - สถานีเพชรบูรณ์   0-5672-1913
             - สถานีหล่มสัก     0-5670-1613
             - สถานนีกรุงเทพฯ 0-2936-0500 



*ขอบคุณข้อมูลจาก http://touronthai.com/gallery/placeview.php?place_id=10000029
และรูปภาพจาก http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E10002633/E10002633.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น