วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วันพ่อ ณ ท้องสนามหลวง

งานเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554
งานนี้ทั้งภาครัฐและ​เอกชน ร่วมกันจัดงาน​เฉลิมพระ​เกียรติ เพื่อน้อม​เกล้าฯ ถวายพระบาทสม​เด็จพระ​เจ้าอยู่หัว ​เนื่อง​ในว​โรกาสพระราชพิธีมหามงคล​เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ​โดย​เน้นความ​เรียบง่าย ​แต่สมพระ​เกียรติ ​โดยจัด​ให้มีมหรสพ ตั้ง​แต่วันที่ 3-9 ธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ฉลองกัน 7 วัน 7 คืน ตั้ง​แต่ท้องสนามหลวงจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า
มหรสพฉลอง 7 วัน 7 คืน ที่ท้องสนามหลวง มีการแสดงแสงสีเสียง และสื่อผสม “วัฒนธรรมทองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ 84 พรรษามหาราชา และการแสดงที่เป็นที่ตื่นตาตื่นใจ ถือเป็นไฮไลท์ของงานเลยก็ว่าได้ก็คือการจัดฉายภาพยนตร์พาโนรามา” สื่อผสมเฉลิมพระเกียรติ 84 ปีแห่งความรุ่งเรืองของรัตนโกสินทร์ ไฮไลท์ของงานนี้คงจะหนีไม่พ้นการแสดงพิเศษที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการใช้เทคนิค 3D Illusion Live Wall ในการแสดงตลอกแนวกำแพงพระบรมมหาราชวังเป็นครั้งแรก จัดแสดงบนความยาวกว่า 200 เมตร  เริ่มตั้งแต่ถนนหน้าพระลาน ตรงหน้าศาลหลักเมือง ไปจนถึงประตูวิเศษไชยศรี โดยนำเสนอเรื่องราวของกรุงรัตนโกสินทร์แผ่นดินทอง ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ความงดงามทางศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต และพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในด้านศิลปะแขนงต่าง ๆ ในส่วนที่นำเสนอเกี่ยวกับจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ ที่วัดพระศรีรัตนศาสดารามนั้นจะมีการแสดงโขนประกอบบริเวณด้านหน้ากำแพง
และปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ได้ไปท้องสนามหลวงในช่วงที่มีงานวันพ่อ ขนาดไปวันที่ 7 ธ.ค.  คนก็ยังคงหนาแน่นมาก ก่อนอื่นก็ได้ไปร่วมกิจกรรมการลงนามถวายพระพร ณ ร่มโพธิ์ร่มไทรของแผ่นดิน

แล้วก็เดินดูรอบ ๆ บริเวณงาน มีการจัดแสดงนิทรรศการในหัวข้อ "เย็นศิระเพราะพระบริบาล

บริเวณสองฝั่งถนนด้านหน้าธรรมศาสตร์ จัดเป็นกิจกรรมถนนเย็นศิระเพราะพระบริบาล มีการตั้งร้านขายของขึ้นชื่อของแต่ละจังหวัด เรียกว่ายกทั้ง 77 จังหวัดมาอยู่ที่นี่เลยก็ว่าได้  
และนับเป็นครั้งแรกที่สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชม และถ่ายภาพเก็บบรรยากาศอันงดงามของพระบรมมหาราชวังในช่วงกลางคืนเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 5-9 ธ.ค. จนถึงเที่ยงคืน

น่าเสียดายอย่างยิ่งที่งานนี้ได้มีการยกเลิกกิจกรรมหลาย ๆ อย่างไปก่อนกำหนด ทำให้หลายคนที่เดินทางไกลจากต่างจังหวัดเพื่อที่จะร่วมชมงานเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสความงดงามในครั้งนี้อย่างที่ได้หวังไว้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น