วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“ข้าว” ความภูมิใจของคนไทย



ในงานเกษตรมหัศจรรย์ ครั้งที่ 3 ข้าวของแผ่นดิน  ที่จัดขึ้นในวันที่ 22-26 ก.พ. 55 MCC HALL ชั้น 4 เดอะมอลล์ บางแค ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.  เป็นงานที่รวบรวมข้าว 84 สายพันธุ์ อาหารมหัศจรรย์ที่เลี้ยงคนทั้งโลก

            จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ผ่านกาลเวลาหลายยุคหลายสมัย ข้าวไทย..ได้รับการคัดสรรและปรับปรุงพันธุ์มาโดยตลอด จนเกิดเป็นข้าวพันธุ์ดีที่มีคุณสมบัติโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์  ได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพไปทั่วโลก หลายคนอาจยังไม่คุ้นเคยกับชื่อสายพันธุ์ข้าวไทยที่มีอยู่จำนวนมาก และนี่คือตัวอย่างข้าวไทย 6 สายพันธุ์เด่น อาหารมหัศจรรย์ที่เลี้ยงคนไทยทั้งโลก และเป็นที่ภาคภูมิใจของคนไทย



ปิ่นแก้ว ข้าวชนะที่ 1 ของโลด ปี 2476

            ไทยได้ส่งข้าว “ปิ่นแก้ว” ไปประกวดที่เมืองเรจินา ประเทศแคนาดา เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม. 2476 ปรากฏว่าได้รางวัลที่ 1 นอกจากนี้ สายพันธุ์อื่น ๆ ยังได้ที่ 2 และ 3 รวมแล้ว 11 รางวัลด้วยกัน จากทั้งหมด 20 รางวัล


หอมนิล ข้าวเป็นยา

            ข้าวหอมนิลเป็นข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยมีโปรตีนอยู่ในช่วงประมาณ 10-12.5% มีแคลเซียม 4.2 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม ปริมาณธาตุเหล็กแปรปรวนอยู่ระหว่าง 2.25-3.25 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม และธาตุสังกะสีประมาณ 2.9 มิลลิกรัมต่อ 100 กรัม ในส่วนของรำและจมูกข้าว มีวิตามินอี วิตามินบี และกรดไขมันไม่อิ่มตัว จากข้อมูลทางโภชนาการ ข้าวเจ้าหอมนิลเป็นข้าวที่มีศักยภาพในการนำมาแปรรูปทางอุตสาหกรรมอาหารสูง เช่น การผลิตผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งข้าวเจ้าหอมนิล รวมทั้งขนมขบเคี้ยวต่าง ๆ


เศรษฐี

            เป็นข้าวเหนียว อยู่ในกลุ่มข้าวกลาง เหมาะสำหรับพื้นที่ทุ่ง อายุเก็บเกี่ยว 120-125 วัน ลำต้นแข็งแรง ทนทานต่อโรคสูง รสชาติปานกลาง กลิ่นไม่หอม อ่อนนิ่ม นิยมทำข้าวเม่า สาโท ข้าวโป่ง ข้าวต้มมัด ข้าวหลาม ขนมข้าวพอง ข้าวกระยาสารท


หอมชลสิทธิ์ ทนน้ำท่วมฉับพลัน

            ข้าวสายพันธุ์นี้เป็นหนึ่งในผลสำเร็จจากการใช้เทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อปรับปรุงพันธุ์ข้าวไม่ไวแสง ผลผลิตสูง ให้ทนต่อสภาพน้ำท่วมฉับพลันในทุกระยะการเจริญเติบโต


ล้นยุ้ง

            เป็นชื่อพันธุ์ข้าวนาสวน ประเภทข้าวเจ้า ถือเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของประเทศไทย โดยชื่อของสายพันธุ์ข้าวชนิดนี้ ตั้งให้มีความหมายในทางที่ดี เป็นสิริมงคล บ่งบอกถึงความร่ำรวย หรือการได้ผลผลิตมาก ๆ


ช่อไม้ไผ่

            เป็นชื่อสายพันธุ์ข้าวเหนียวดำ พันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้ เป็นสายพันธุ์ข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะวิตามินบี 1 วิตามินบี 3 วิตามินบี 6 และวิตามินอี ลักษณะเด่นคือ เมื่อนำมานึ่งสุก มีลักษณะอ่อนนุ่ม คนในภาคใต้จะนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นอาหารเสริม หรืออาหารว่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น